เวิร์คกิ้งวูแมนยุคใหม่แชร์เคล็ดลับ ไม่ว่าเพศใดก็ประสบความสำเร็จได้อย่างเท่าเทียม


ลาซาด้า ผู้นำอีคอมเมิร์ซแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมแสดงจุดยืนส่งเสริมแนวคิดความเท่าเทียม ดึง 4 ผู้บริหารหญิงคนเก่ง ร่วมแชร์เคล็ดลับความสำเร็จที่ไม่มีข้อจำกัดทางเพศสภาพ ภายใต้กิจกรรม “Lazada - Enabling Equality For All” เพราะทุกเพศต่างมีคุณค่าในตัวเอง เนื่องในวันสตรีสากล หรือ International Women’s day (8 มีนาคม) ในปีนี้ เพื่อสรรสร้างแรงบันดาลใจ เพราะไม่ว่าจะเพศไหนก็เป็นผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จได้อย่างเท่าเทียม

ธัญญรักข์ ชวาลดิฐ กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท เอสบี เฟอร์นิเจอร์ บอกเล่าบทบาทการเป็นนักบริหารหญิงว่า “ที่ผ่านมาถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งในชีวิตที่ได้มีโอกาสทำงานด้านบริหาร แต่สิ่งที่ท้าทายยิ่งกว่าคือการที่ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงหลักการ และระบบการบริหารจัดการที่มีอยู่เดิม ทั้งทัศนคติ พฤติกรรม รวมถึงวัฒนธรรมขององค์กร การเป็นผู้บริหารนอกจากที่จะต้องมีการวางแผนที่ดีให้รับกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ต้องมีการดูแลพนักงานในองค์กรที่มี ตั้งแต่รุ่นเก่าไปจนถึงรุ่นใหม่ๆ ด้วย ผู้หญิงสามารถมาบริหารให้ราบรื่นได้ไม่แพ้ผู้ชาย เพราะส่วนใหญ่เพศหญิงเป็นผู้บริโภคสินค้า ดังนั้นจึงมีความสามารถที่จะมองเห็นเทรนด์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาใหม่ตลอดเวลา เพื่อสร้างสิ่งดีๆ ให้ตอบโจทย์ลูกค้า นอกเหนือจากที่ต้องทำความเข้าใจทุกๆ อย่างแล้ว ยังต้องเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงศักยภาพของตัวเอง รวมถึงรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น เพื่อความเท่าเทียมในการอยู่ร่วมกันอีกด้วย”

เจนนี่ ชาน ผู้จัดการทั่วไปแบรนด์คีลส์ประจำประเทศไทย พูดถึงความเท่าเทียมในด้านความสวยความงามว่า “ปัจจุบันความสวยงามไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพศหญิง ทุกคนไม่ว่าเพศใดก็มีความสวยงามในแบบฉบับของตัวเองได้ เริ่มจากการที่มองเห็นคุณค่า รักและดูแลตัวเองก่อน ดังเช่นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม เห็นได้จากที่ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่ออกมารองรับสำหรับทุกเพศ เป็นตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้น และไม่ใช่เรื่องแปลกหากจะเห็นคุณผู้ชาย หรือเพศทางเลือก เดินเลือกซื้อสินค้าด้านความงาม ถือเป็นการเปิดโอกาส  และช่วยลดข้อจำกัดเรื่องเพศ แสดงให้ทุกคนเห็นคุณค่าของความเป็นมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นเพศใด หรือว่าอายุเท่าใด ทุกคนมีสิทธิที่จะดูแลตัวเอง และรักตัวเอง การเปิดโอกาสนั้นจะทำให้สังคมได้เห็นศักยภาพของทุกคนได้มากยิ่งขึ้น และอยากให้ทุกคนเปิดในรับทุกๆ เพศ ไม่ใช่แค่ผู้หญิงและผู้ชาย”

เจ้าแม่แฟชั่นอย่าง มีมี่-มิลิน ยุวจรัสกุล ครีเอทีฟไดเรกเตอร์ และผู้ก่อตั้งแบรนด์มิลิน ก็มองเห็นความเท่าเทียมในโลกแฟชั่นว่า “ทุกคนสามารถเข้าถึงความเป็นแฟชั่นได้หมด เพราะแฟชั่นไม่มีกฎหรือข้อจำกัดที่ตายตัว แม้กระทั่งตอนออกแบบเสื้อผ้าที่ต้องกำหนดรูปแบบและดีไซน์ สไตล์ลิสต์ไม่เคยกำหนดคนใส่ว่าต้องเป็นแบบใด ทุกคนใส่เสื้อผ้าของเราได้ เพียงแค่ต้องลบกรอบข้อจำกัดเดิมๆ ออกไป หรือกล้าที่ฉีกกฎแล้วสนุกกับมัน ทั้งนักออกแบบและคนแต่งตัว อาจจะได้เจอโลกของแฟชั่นในแบบที่แตกต่างออกไปจากเดิม ที่สำคัญคือการทำธุรกิจแฟชั่นเหมือนต้องแข่งกับเวลา ไม่ว่าจะเป็นต้องรีบออกแบบเสื้อผ้าใหม่ให้ทันกับซีซันที่กำลังจะมาถึง ควบคู่กับการต้องดูแลทีมให้สนุกไปกับงาน เพราะหากทำงานไปพร้อมความเครียด เสื้อผ้าที่ออกแบบจะดูเครียดตามไปด้วย นอกจากนี้ ยังมองว่าในสังคมมักจะเกิดการ Bully โดยที่ไม่รู้ตัว จึงอยากให้ทุกคนหันมาตระหนักว่าสิ่งที่ปฏิบัติต่อผู้อื่นนั้นเป็นการทำร้ายจิตใจเขาหรือเปล่า และสำหรับคนที่ถูกกลั่นแกล้งหรือรังแกอยากให้ค้นหาว่าตัวเองมีความสามารถอะไร แล้วแสดงมันออกมาให้ทุกคนเห็นและยอมรับในความสามารถของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเพศใดก็ตาม”

ด้าน เกรซ-กาญจน์เกล้า ด้วยเศียรเกล้า ดารานักแสดง ที่ผันตัวเองมาเป็นเจ้าของธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริมความงาม เผยว่า “การที่เกิดเป็นผู้หญิงนอกเหนือจากความอ่อนหวานแล้ว เราควรจะนำพลังในตัวเองออกมาเพื่อสร้างความแข็งแกร่งและเข้มแข็งให้กับตัวเอง แล้วก็คนรอบข้างด้วย จากการที่เป็นคนชอบดูแลตัวเอง รักการออกกำลังกาย เลยเอาแพสชั่นตรงนั้นมาต่อยอดทำธุรกิจ และอยากส่งต่อสิ่งดีๆ ให้คนอื่นได้ลองใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดี  จากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาทั้งอาชีพนักร้อง นักแสดง และทำธุรกิจส่วนตัว มองว่าทุกคนมีคุณค่าและมีความเข้มแข็งในแบบของตัวเอง ไม่ว่าจะเพศอะไรก็สามารถทำงานนั้นๆ ให้ออกมาดีได้ อย่าไปตีความสามารถคนอื่นจากรูปลักษณ์ภายนอก หรือตีความสามารถเขาจากเพศ เพราะไม่ว่าจะเพศใดก็สามารถทำงานที่ตัวเองรักและประสบความสำเร็จได้เหมือนกัน”

ส่วน ภารดี สินธวณรงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) เล่าว่า “เมื่อก่อนส่วนใหญ่มองว่ามีเพียงเพศชายที่จะประสบความสำเร็จในแวดวงธุรกิจ แต่ปัจจุบันทุกเพศสามารถเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน ในประเทศไทยนั้นมีจำนวนมากกว่า 60% ที่เจ้าของธุรกิจเป็นผู้หญิง และยังติด Top 20 ของประเทศที่ส่งเสริมผู้ประกอบการหญิงในปีที่ผ่านมา ลาซาด้า ในฐานะที่เป็น Enabling eCommerce Platform อันดับหนึ่งในไทย เปิดโอกาสให้ทุกเพศเข้ามาเป็นผู้ประกอบการในแพลตฟอร์ม เล็งเห็นถึงความสำคัญของผู้หญิงและความเท่าเทียมในสังคม จึงอยากมีส่วนร่วมในการผลักดัน และกระตุ้นให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญของผู้หญิงที่มีศักยภาพเท่าเทียมกับทุกเพศ ไม่ว่าจะเป็นเพศใดก็สามารถที่จะประสบความสำเร็จในด้านธุรกิจอีคอมเมิร์ชได้อย่างเท่าเทียมกัน”

Tags: ลาซาด้า วันสตรีสากลธัญญรักข์ ชวาลดิฐเจนนี่ ชานมีมี่-มิลิน ยุวจรัสกุล เกรซ-กาญจน์เกล้า ภารดี สินธวณรงค์ International Women’s day