ดีไซเนอร์แบรนด์ดัง ฟันธง!! เหนือกว่าแพชชั่นคือวัสดุต้องเป๊ะ แบรนด์ถึงจะปัง!!


แฟชั่นเป็นธุรกิจที่หอมหวาน นับวันยิ่งมีแต่จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในยุคที่การแข่งขันไม่มีพรมแดนทำให้เหล่าดีไซเนอร์รุ่นใหม่ต้องอัพเกรดสกิลของการหาความแตกต่างในแต่ละคอลเล็กชั่น โดยเฉพาะเรื่องของผ้าที่ต้องใส่ใจและให้ความสำคัญ เพราะไม่ว่าการออกแบบจะเลิศหรูสักแค่ไหน แต่ถ้าเป็นเสื้อผ้าที่สวมใส่แล้วไม่สบายตัว เคลื่อนไหวไม่สะดวก คอลเล็กชั่นนั้นก็คงไปไม่ถึงฝั่งฝัน

ในงานเปิดตัว HATCH Designer Hub” (แฮทช์ ดีไซเนอร์ ฮับ) อาณาจักรผ้ายืดนวัตกรรมยุคใหม่ ศูนย์รวมระบบนิเวศธุรกิจเสื้อผ้า และสร้างพื้นที่ให้กับเหล่าดีไซเนอร์รุ่นใหม่ได้สร้างสรรค์กันอย่างไร้ขีดจำกัดจากผ้าคุณภาพ โดยกลุ่มบริษัทนันยางเท็กซ์ไทล์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมผ้ายืดที่ซัพพลายผ้าให้กับแบรนด์ดังๆ มาแล้วทั่วโลก สอง  ดีไซเนอร์เลือดใหม่ไฟแรงแห่งยุคอย่างแบรนด์ HAMBURGER STUDIO และ Q DESIGN & PLAY จึงถือโอกาสแนะคนรุ่นใหม่ที่อยากทำแบรนด์เสื้อผ้าให้เป๊ะปังนั้น เหนือกว่าแพชชั่น (passion) วัสดุต้องดีถึงจะมีชัยในธุรกิจแฟชั่น

โดย อาร์ต-ประพัฒน์ สมบูรณ์สิทธิ์ ผู้ก่อตั้งและดีไซเนอร์ แบรนด์ คิว ดีไซน์ แอนด์ เพลย์ (Q Design and Play) เปิดเผยว่า “การเป็นดีไซเนอร์จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องของผ้าแทบทุกชนิด โดยแต่ละคอลเล็กชั่นก็จะใช้วัตถุดิบผ้าที่แตกต่างกันออกไปตามฤดูกาล แล้วแต่รูปแบบและความต้องการของลูกค้า ดังนั้นการที่จะทำให้สินค้าดังและปังก็ขึ้นอยู่กับหลากหลายปัจจัย ในส่วนของแบรนด์จะคิดเสมอว่า ทำอย่างไรให้เสื้อผ้าน่าสนใจ อาจจะสร้างกิมมิคขึ้นมาให้เกิดการพูดถึงภายหลังจากออกคอลเล็กชั่นนั้นๆ ที่สำคัญคือสินค้าต้องทำมาจากผ้าที่ดีด้วย หากผ้าไม่เหมาะกับการดีไซน์ก็จะทำให้เสื้อผ้าไม่สวย ดังนั้นสินค้าที่ดีจึงต้องมีครบทั้งผ้าที่ดีควบคู่ไปกับการดีไซน์ที่ตอบโจทย์ รับรองว่าแบรนด์จะเป๊ะและปังอย่างแน่นอน”

ด้าน ยิ้ม-วนิดา ประภารัตน์ ผู้ก่อตั้ง แบรนด์ แฮมเบอร์เกอร์ สตูดิโอ (HAMBURGER STUDIO) เล่าถึงการให้ความสำคัญกับเรื่องผ้าที่จะนำมาตัดเย็บว่า “องค์ประกอบที่ทำให้สินค้าเป็นที่นิยม ต้องมีดีไซน์ แพทเทิร์น คัตติ้ง รวมไปถึงวัตถุดิบที่ดี หลายคนอาจมองว่า แค่ดีไซน์ก็ทำให้เสื้อผ้าดูดีได้ แต่จริงๆ แล้วยังมีทั้งเรื่องของคัตติ้ง และผ้าที่เลือกมาใช้ที่ทำให้แบรนด์เสื้อผ้าเป็นที่น่าจับตามอง ซึ่งผ้ามีหลากหลายประเภท หากพิจารณาถึงเรื่องของสุขภาพอาจจะต้องเลือกผ้าที่ไม่มีสารเคมีตกค้างบนผิวหนัง แต่ถ้าพูดถึงภาพรวมคือผ้าจะต้องมีความยืดหยุ่นในเรื่องของการตัดเย็บที่จะทำให้คัตติ้งขึ้นมาสวย ดังนั้นการใช้ผ้าคุณภาพดีจึงเป็นเรื่องสำคัญมากๆ โดยส่วนตัวมองว่า ผ้ายืดเหมาะกับอากาศแบบบ้านเรามาก ซึ่งก่อนหน้านี้รู้สึกว่าผ้ายืดในเมืองไทยค่อนข้างน้อย มีเพียงไม่กี่ประเภท พอจะเลือกมาใช้ในบางดีไซน์ก็ไม่สามารถทำได้ แต่พอมาที่ แฮทช์ ดีไซเนอร์ ฮับ มีผ้ายืดหลากหลายประเภทครบครัน ตอบโจทย์ดีไซเนอร์รุ่นใหม่อย่างมาก สำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยกับผ้ายืด ก็มีผู้เชี่ยวชาโญแนะนำประเภทผ้ายืด และคุณสมบัติของผ้า ทำให้ดีไซเนอร์ประหยัดในเรื่องของเวลาการขึ้นตัวอย่าง นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกผ้าแต่ละประเภทให้เหมาะกับดีไซน์ได้มากขึ้นด้วย”

ส่วนดาราสาว จิ๊บ-ปกฉัตร เทียมชัย ที่ผันตัวเองมาเป็นเอาดีด้านแฟชั่นสไตล์ลิ่งก็บอกว่า “จากการมาทำงานด้านสไตล์ลิ่งสักพักก็พบว่าจริงๆ แล้วเสื้อผ้าทุกชิ้นไม่ได้เหมาะกับคนไทยทั้งหมดเสมอไป บางชิ้นสวยมากคัตติ้งดีมาก แต่เนื้อผ้าไม่ดี หรือไม่เหมาะกับอากาศร้อนแบบบ้านเราก็ไม่ไหว เห็นด้วยว่าผ้ายืดคือวัสดุที่เหมาะกับแฟชั่นสำหรับบ้านเรามากที่สุด ยิ่งถ้ามีนวัตกรรมใหม่ๆ ให้ผ้ายืดสามารถออกแบบได้หลากหลายประเภทมากขึ้น ก็จะทำให้ดีไซเนอร์มีทางเลือกในการสร้างสรรค์แฟชั่นดีๆ ได้ ยิ่งตอนนี้ตลาดแอคทีฟแวร์ (active wear) และสตรีทแวร์ (street wear) บ้านเรากำลังไปได้ดีมากๆ ถ้าเราได้เนื้อผ้าดีๆ เหมาะกับการใช้งาน แล้วออกแบบให้มีความสวยงาม รับรองว่าขายได้แน่นอนค่ะ”

ของดีต้องไม่ใช่แค่สวยแต่ต้องใช้งานได้ดีจริงๆ   สำหรับดีไซเนอร์และผู้ประกอบการธุรกิจเสื้อผ้ารุ่นใหม่ท่านใดที่สนใจ สามารถเข้ามาใช้บริการได้ที่ HATCH Designer Hub ซ.สุขสวัสดิ์ 35 (วัดสน) เปิดให้บริการวันจันทร์ – เสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 18.00 น. มีที่จอดรถ เครื่องดื่มและ WiFi ให้บริการฟรี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 02 816 8232 หรือติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมต่างๆ ทาง facebook.com/hatchdesignerhub/

Tags: Hatch Designer texttile ดีไซน์เนอร์ ออกแบบ แฟชั่น