เปิดตัวแอนิเมชันซีรีส์ ฝีมือคนไทย สติมา “เณรน้อยอัจฉริยะ” สร้างสรรค์ สนุกครบรส ได้แง่คิดในการใช้ชีวิตอย่างมีสติ สำหรับเยาวชนและครอบครัวยุคใหม่


Stima-Cover

มูลนิธิวิมุตตยาลัย มูลนิธิพุทธรักษา มูลนิธิอริยวรารมย์ เชลล์ฮัท เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ที แอนด์ บี มีเดีย โกลบอล และ ดีทีจีโอ คอร์ปอเรชั่น ร่วมปั้นแอนิเมชันซีรีส์ สติมา “เณรน้อยอัจฉริยะ” จากแรงบันดาลใจและหลักธรรมคําสอนของ “พระเมธีวชิโรดม - ว.วชิรเมธี” มาเป็นแนวคิดหลักของเรื่อง ผ่านตัวละครสามเณร “สติมา” หวังปลูกฝัง Global Mindset ที่ว่า “We are One โลกทั้งผองเป็นพี่น้องกัน” ที่จะทำให้ประชาคมโลกอยู่ร่วมกันอย่างร่มเย็นและ เป็นสุข รับชมก่อนใครทางช่องทางสตรีมมิ่ง TrueID  ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ และเตรียมรับชมที่ช่อง  True Spark Play (444) ทาง TrueVisions ในวันที่ 4 เมษายน และ ทางสถานีโทรทัศน์ ALTV ช่อง 4 และ ช่อง 7HD ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน เป็นต้นไป

Stima-พระเมธีวชิโรดม

พระเมธีวชิโรดม - ว.วชิรเมธี ประธานกรรมการมูลนิธิวิมุตตยาลัย กล่าวว่า “มูลนิธิวิมุตตยาลัยเป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อพัฒนาและสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม ที่คำนึงถึงการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และมีความเชื่อที่ว่า ทุกคนในโลก แม้ต่างชาติ ภาษา ศาสนา และวัฒนธรรม แต่ทุกคนมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นคือความเป็นมนุษย์ อีกทั้งยังเล็งเห็นความแตกต่างที่เกิดขึ้น ในบริบทสังคมในปัจจุบันทั้งด้านวัฒนธรรม ความเชื่อ และความคิด ซึ่งหนึ่งในวัตถุประสงค์หลักของมูลนิธิฯ คือการเผยแพร่พระพุทธศาสนาและพัฒนาสันติภาพโลก จึงเป็นที่มาของจัดทำแอนิเมชันซีรีส์ที่ชื่อว่า สติมา “เณรน้อยอัจฉริยะ” ซึ่งเป็นเรื่องราวของสามเณรผู้มีความมุ่งมั่นในการเรียนรู้ธรรมะ โดยเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการใช้ชีวิตอย่างมีสติให้แง่คิดใช้กุศโลบายในการแก้ปัญหา ดั่งคำที่ว่า “เมื่อสติมา ปัญญาเกิด”  นอกจากนั้นอาตมภาพยังมีความนิยมชมชอบผลงานจากสตูดิโอจิบลิมานาน จนวันหนึ่งได้มีโอกาสไปดูแอนิเมชันของจิบลิถึงที่สตูดิโอของญี่ปุ่น เกิดความประทับใจในผลงานของเขา สัมผัสได้ถึงชีวิต สายน้ำ ธรรมชาติ รอยยิ้ม ความสดชื่นรื่นเย็นในหัวใจอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นำมาซึ่งแรงบันดาลใจที่อยากให้ประเทศไทยของเรามีแอนิเมชันที่สร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้กับสังคมไทยและสังคมโลก โดยบูรณาการพุทธศาสนากับศาสตร์สมัยใหม่ โดยมีการ์ตูนเรื่อง สติมา “เณรน้อยอัจฉริยะ” เป็นตัวแทนของสังคมเพื่อมอบสิ่งดี ๆ ที่ให้ทั้งความรู้และข้อคิดอันสร้างสรรค์ อีกทั้ง ยังเป็นประโยชน์แก่เด็กและเยาวชนทั้งไทยและต่างประเทศต่อไป”

Stima-ดร.ชวัลวัฒน์

ดร. ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์ ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท เชลล์ฮัท เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด, บริษัท  ที แอนด์ บี มีเดีย โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด  และบริษัทในเครือ และประธานมูลนิธิอริยวรารมย์ กล่าวว่า “สติมา เณรน้อยอัจฉริยะ เป็นแอนิเมชันที่ตั้งใจสร้างสรรค์เรื่องราวดี ๆ ให้เกิดขึ้นบนสังคมไทยและสังคมโลก โดยนำคำสอนของพระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) มาเป็นแนวคิดหลักของเรื่อง ซึ่งภายในแอนิเมชันซีรีส์จะมีเณรน้อยที่ชื่อว่า สติมา เป็นผู้ดำเนินเรื่องที่จะให้ความรู้แก่น้อง ๆ เยาวชน และครอบครัวยุคใหม่ได้รับชมกันแบบเต็มอิ่ม รับรองถึงความสนุกครบรส และภาพการ์ตูนสุดน่ารักที่จะทำให้เหล่าผู้ชมทุกท่านได้เพลิดเพลินไปกับตัวละครทุกตัว ซึ่งได้นำความเชี่ยวชาญทางด้านการสร้างแอนิเมชันของ เชลล์ฮัท เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ที่เคยสร้าง “เชลล์ดอน” ให้กลายเป็นตัวละครที่อยู่ในความทรงจำของเด็ก ๆ ทุกคนและโด่งดังไปมากกว่า 180 ประเทศทั่วโลกมาแล้ว ซึ่งโปรเจกต์นี้ไม่ใช่แค่ทำแล้วจบไป แต่เป็นโปรเจกต์ที่ทำต่อเนื่องแบบยั่งยืน เพราะทางบริษัทมุ่งเน้นการผลิตคอนเทนต์ดีๆ มาสร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับสังคม”

Stima-คุณทิพพาภรณ์ และดร.ชวัลวัฒน์

ด้าน นางทิพพาภรณ์ อริยวรารมย์ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ บริษัท ดีทีจีโอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และประธานกรรมการ มูลนิธิพุทธรักษา  กล่าวว่า “ดีทีจีโอ คอร์ปอเรชั่น มุ่งมั่นในการสร้างสังคมคนเก่งที่มีจิตใจงดงามให้ทำหน้าที่ดูแลคนหมู่มาก จึงได้สร้างสรรค์งานด้านสังคมผ่านมูลนิธิพุทธรักษา ในการมอบโอกาสทางการศึกษาแก่เด็กและเยาวชน บ่มเพาะปัญญาควบคู่กับจริยธรรม แอนิเมชัน สติมา เณรน้อยอัจฉริยะ จึงเป็นอีกหนึ่งโครงการที่เราภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมทำงานกับพันธมิตรด้านสังคม เพื่อนำเสนอหลักธรรมะ และแนวคิด Global Mindset ที่ว่า “We are One โลกทั้งผองเป็นพี่น้องกัน” ด้วยหวังว่าแอนิเมชันซีรี่ส์ชุดนี้จะเป็นสื่อกลางเพื่อการเรียนรู้และเข้าใจถึงความหลากหลายของวัฒนธรรม และการอยู่ร่วมกันอย่างร่มเย็นเป็นสุขในสังคมโลก”

Stima-คุณสุนันทา

นางสุนันทา ศรอนุสิน ผู้อำนวยการสำนักงานยุวกาชาดและอาสาสมัครกาชาด กล่าวว่า “สติมา เณรน้อยอัจฉริยะนั้น เป็นการ์ตูนที่ดีมีประโยชน์มาก ด้วยสีสันลายเส้นที่สวยงาม ทันสมัย ชวนให้ติดตาม นอกเหนือไปจากนั้นยังมีเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ มีคติธรรมสอดแทรก ทำให้เป็นการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมให้กับผู้ชม ในนามสำนักงานยุวกาชาดและอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ที่มีโอกาสได้ทำงานจิตอาสาร่วมกับเยาวชน และเครือข่ายด้านการศึกษามีความปีติเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมกันถ่ายทอด บอกต่อ และเผยแผ่ศาสนาในรูปแบบวิถีใหม่ ที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่จะเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญของสังคมและประเทศชาติ ให้เป็นคนดี เพราะความดีนั้นเป็นพื้นฐานที่จะนำไปสู่พลังที่ยิ่งใหญ่ในด้านอื่นๆต่อไป”

Stima

สำหรับ แอนิเมชันซีรีส์ สติมา “เณรน้อยอัจฉริยะ” เป็นเรื่องราวของสามเณร สติมา ผู้มีความมุ่งมั่นในการเรียนรู้ธรรมะและแบ่งปันวิถีการดําเนินชีวิตในกลุ่มเพื่อนและชาวบ้านในชุมชน โดยแต่ละตอน จะเป็นฉากในวัดแห่งหนึ่งทางภาคเหนือของประเทศไทย ที่อยู่ชายขอบระหว่างความเป็นเมืองและชนบทที่ยังคงยึดโยงกับชุมชนแบบเก่า วัดจึงเป็นที่รวมของคนที่มีความหลากหลายทั้งแนวความคิด วิถีความเป็นอยู่ อาชีพ และความเชื่อ เรื่องราวจะมีความสนุกสนาน ตื่นเต้น ผจญภัย โดยเนื้อเรื่องที่เกิดขึ้น เป็นการอุปมาอุปไมย ให้แง่คิดภายใต้หลักธรรม ที่สร้างจากแนวคิดของความเชื่อในการทําความดี และสร้างโลกให้ดีขึ้น จากธรรมะของพระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) มีจำนวนทั้งสิ้น 13 ตอน ความยาวตอนละ 11 นาที ได้แก่ตอน "อย่าด่วนตัดสิน", "สำคัญที่ใจ",  "สติมา ปัญญาเกิด", "คุณครูชื่อ ปัญหา", "หนักเป็นเบา เมื่อเราไม่แบก", "ข่าวร้อน ร้อน", "รางวัลของการประกวด"," รวยธรรมข้ามคืน", "ที่พึ่งแห่งตน", "ขอนไม้แห่งศรัทธา", " สนทนาภาษาใจ", "นักเรียนแลกเปลี่ยน" และ ตอน "ทางโลก ทางธรรม"  

Stima

รับชม สติมา “เณรน้อยอัจฉริยะ” ได้แล้ววันนี้ (21 กุมภาพันธ์) ผ่านช่องทางสตรีมมิ่งทาง TrueID และเตรียมรับชมที่ช่อง True Spark Play (444) ทาง TrueVisions ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน และ สถานีโทรทัศน์ ALTV ช่อง 4 และ ช่อง 7HD ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2567 เป็นต้นไป นอกจากนี้ ยังสามารถมีส่วนร่วมในการเป็นผู้สนับสนุน ได้ด้วยการดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์ไลน์ สติมา ทั้งสองเวอร์ชันได้ที่ LINE: https://line.me/S/sticker/24943553 และ https://line.me/S/sticker/25433626 โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะนำไปสมทบทุนสร้างแอนิเมชันซีรีส์ สติมา เณรน้อยอัจฉริยะ ซีซัน 2 ต่อไป 

Tags: สติมา เณรน้อยอัจฉริยะ พระเมธีวชิโรดม ว.วชิรเมธี ดร.ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์ นางทิพพาภรณ์ อริยวรารมณ์ นางสุนันทา ศรอนุสิน มูลนิธิมุตตยาลัย มูลนิธิพุทธรักษา มูลนิธิอริยวรารมย์ เชลล์ฮัท ดีทีจีโอ T and B Series T and B Media Global T and B Kids Home of Happy Stima Animation