เปิดอีกมุมของ “โน้ต-วัชรบูล” กับภารกิจดับไฟป่า


Nissan Navara-Fire rescue team

เป็นอีกหนึ่งนักแสดงหนุ่มมากความสามารถ สำหรับ โน้ต-วัชรบูล ลี้สุวรรณ เมื่อว่างจากงานละครก็จะปลีกตัวเข้าป่า สวมบทบาท “นักอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” โดยมีตำแหน่งพ่วงท้ายต่อจากคำว่านักแสดง คือ กรรมการและรองเลขาธิการของมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ที่ทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการต่อสู้เพื่อผืนป่า สัตว์ป่า และสิ่งแวดล้อม ล่าสุดได้ร่วมภารกิจดับไฟป่ากับทีมเหยี่ยวไฟป่า จังหวัดเชียงใหม่ ในภารกิจพิเศษ NISSAN NAVARA PRO-4X FIRE RESCUE TEAM กล้า…เพื่อคนแกร่ง” ที่นิสสัน ประเทศไทย ได้จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าของทีมเหยี่ยวไฟ

Nissan Navara-Note Watcharabul

โน้ต-วัชรบูล เล่าว่า “โดยส่วนตัวได้ทำการศึกษาเรื่องไฟป่ามาอย่างต่อเนื่อง และพบว่าปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาเรื้อรังของประเทศไทยที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นประจำทุกปี และในแต่ละปีก็จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ซึ่งการเกิดไฟป่าอาจเกิดจากวัฏจักรธรรมชาติในเชิงนิเวศวิทยา เพื่อช่วยทำลายศัตรูพืชและช่วยให้เมล็ดพันธุ์งอกงามขึ้นมาใหม่ แต่สาเหตุหลัก ๆ เกิดจากฝีมือมนุษย์ ทั้งการเผ่าป่าเพื่อทำการเกษตร และการทิ้งก้นบุหรี่จากนักท่องเที่ยว เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาที่วนเวียนอยู่ไม่จบสิ้น ไม่ว่าจะทำการสื่อสารและรณรงค์อย่างไรก็ตาม 

Nissan Navara-Note Watcharabul

ทุกครั้งที่เกิดไฟป่า เรามักจะได้ยินชื่อของหน่วยงานต่าง ๆ เพียงไม่กี่หน่วยงาน รวมถึง “เหยี่ยวไฟ” ที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ บางครั้งทำงานสำเร็จ บางครั้งได้รับบาดเจ็บ บางครั้งมีผู้เสียชีวิต ซึ่งผมเชื่อว่าคนกรุงหลายคนดูการรายงานข่าวจบ ก็จบไป เพราะมองเป็นเรื่องไกลตัว และเป็นเรื่องของคนเฉพาะกลุ่ม แต่ในทางกลับกันผมมองว่าปัญหาไฟป่า เป็นปัญหาของทุกคนไม่ว่าจะรวยหรือจน คิดง่าย ๆ ว่า ตราบใดที่หัวใจเรายังเต้น ปอดยังทำงาน แปลว่าเรายังคงต้องการอากาศที่บริสุทธิ์เพื่อใช้หายใจ ปัญหาไฟป่าไม่เพียงแต่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติเท่านั้น แต่ฝุ่นควันจากไฟป่าสามารถฟุ้งกระจายได้ไกลกว่า 1,000 กิโลเมตร ดังนั้น ปัญหาไฟป่าไม่ใช่เรื่องของใครบางคนแต่เป็นปัญหาของพวกเราทุกคน

Nissan Navara-Fire rescue team

พอวันนี้ได้มาลงพื้นที่จริงช่วยพี่ ๆ ทีมเหยี่ยวไฟ ในการปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน ทำให้ได้รู้ทันทีว่าเป็นงานที่หนัก และเสี่ยงอันตรายต่อชีวิต เพราะทีมเหยี่ยวไฟถือเป็นบุคคลด่านหน้าที่ต้องเผชิญหน้ากับไฟ แต่ด้วยความยากลำบากของการเข้าถึงพื้นที่อุปกรณ์ ไม่เอื้ออำนวย และอันตรายอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ถือได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่ยอมสละเวลาและชีวิต เพื่อปกป้องผืนป่า และปกป้องชีวิตของทุกคนที่ยังคงต้องใช้อากาศบริสุทธิ์ ในการหายใจ ดังนั้น ในฐานะคนเมือง สิ่งที่เราสามารถช่วยได้ คงเป็นเรื่องของการสนับสนุนบุคลากรเหล่านี้ ให้เขาทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยในชีวิตสูงสุด อย่างการสนับสนุนเรื่องอุปกรณ์หรือเงินจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน รวมถึงประชาชนที่มาเป็นจิตอาสาร่วมแรงร่วมใจทำงานนี้ด้วย

NISSAN-NAVARA-PRO4X

Tags: นิสสัน นาวารา โน๊ต วัชรบูล ลี้สุวรรณ เหยี่ยวไฟ นิสสัน ประเทศไทย NISSAN Thailand NISSAN NAVARA PRO-4X