เจนเนอราลี่ กรุ๊ป ประกาศซื้อหุ้น AXA Affin รุกธุรกิจประกันชีวิตในมาเลเซีย


เจนเนอราลี่ กรุ๊ป ประกาศซื้อหุ้นใหญ่ในกิจการร่วมค้าของ AXA Affin ธุรกิจประกัยของมาเลเซีย พร้อมเตรียมเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน MPI Generali ที่มีให้เป็น 100% โดยรวมมูลค่าซื้อหุ้นทั้งสิ้นกว่า 262 ล้านยูโร ครองตลาดใหญ่เป็นอันดับสอง พร้อมรุกธุรกิจประกันชีวิตในมาเลเซีย

Bundit Jiamanukoonkit

นายบัณฑิต เจียมอนุกูลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์  เปิดเผยว่า เจนเนอราลี่ กรุ๊ป ได้ลงนามในข้อตกลงเกี่ยวกับการเข้าซื้อหุ้นใหญ่ในกิจการร่วมค้าของ AXA และ Affin  โดยเป็นการเข้าซื้อหุ้น 53% ในกิจการร่วมค้า AXA Affin General Insurance และซื้อหุ้น 70% ในกิจการร่วมค้า AXA Affin Life Insurance และยังได้ยื่นคำร้องต่อหน่วยงานที่กำกับดูแลในประเทศมาเลเซียเพื่อดำเนินการซื้อหุ้น MPI Generali Insurans Berhad (MPI Generali) ที่มีอยู่แล้ว 49% ให้สามารถถือหุ้นได้เป็น 100% โดยทำการซื้อหุ้นที่เหลืออยู่ที่ถือโดย Multi-Purpose Capital Holdings Berhad (MPHB Capital) ซึ่งเป็นหุ้นส่วนร่วมทุนในมาเลเซีย สำหรับการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,290 ล้านริงกิต หรือประมาณ 9,960 ล้านบาท ทั้งนี้ หากการซื้อขายดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของมาเลเซียและธนาคารกลางมาเลเซียแล้ว จะทำให้เจนเนอราลี่มีการดำเนินงานในประเทศมาเลเซียผ่านสองบริษัท โดยบริษัทหนึ่งอยู่ในธุรกิจธุรกิจประกันชีวิต (Life) และอีกบริษัทหนึ่งอยู่ในประกันภัยทรัพย์สินและเบ็ดเตล็ด (Property and Casualty : P&C) และในส่วนธุรกิจ P&C นั้นวางแผนที่จะควบรวมกิจการของ MPI Generali เข้ากับ AXA Affin General Insurance และเมื่อการซื้อขายหุ้นทั้งหมดเสร็จสมบูรณ์เจนเนอราลี่จะเป็นผู้ถือหุ้น 70% ทั้งในบริษัทประกันภัยทรัพย์สินและเบ็ดเตล็ดและบริษัทประกันชีวิต โดยจะประกอบธุรกิจภายใต้ชื่อเจนเนอราลี่ และในส่วนของ Affin Bank จะถือครองหุ้นในสัดส่วนที่เหลืออีก 30%

Roberto Leonardi

มร.โรแบร์โต้ ลีโอนาดี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเจนเนอราลี่ภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า "นี่เป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นสำหรับ เจนเนอราลี่ ในมาเลเซีย และเป็นเครื่องยืนยันความแข็งแกร่งด้านกลยุทธ์การเติบโตของภูมิภาค ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา เรามีความสุขกับการทำงานร่วมกันกับ MPI Generali และตอนนี้เราได้พิสูจน์แล้วว่าศักยภาพของเราแข็งแกร่ง เราสามารถฝ่าสภาวะเศรษฐกิจด้วยประสิทธิภาพในการบริหารงานเพื่อส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกค้าเราเรามีเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ เพื่อเสริมศักยภาพและความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจของเราในตลาดเอเชียที่มีศักยภาพเช่นนี้ ผมตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับลูกค้า พนักงาน ตัวแทน พันธมิตรและผู้จัดจำหน่ายของเรา บนเส้นทางอันน่าตื่นเต้นนี้”

นายบัณฑิต กล่าวทิ้งท้ายว่า “การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้จะทำให้เจนเนอราลี่กลายเป็นหนึ่งในบริษัทประกันภัยชั้นนำของตลาดมาเลเซีย โดยเป็นบริษัทผู้ให้การประกันภัยทรัพย์สินและเบ็ดเตล็ดที่ครองตลาดใหญ่เป็นอันดับสองและรุกธุรกิจประกันชีวิตในมาเลเซีย ในระยะเวลาอันสั้น ถือเป็นการตอกย้ำสถานภาพทางการเงินและความเชื่อมั่นในการดำเนินกิจการในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงประเทศไทย ทุกประเทศในภูมิภาคเอเชียของเจนเนอราลี่ มีเป้าหมายที่สำคัญเดียวกันคือ การเติบโตอย่างมีกำไร และเสริมสร้างศักยภาพเพื่อความยั่งยืนของธุรกิจ  ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทในการเสริมสร้างความเป็นผู้นำในตลาดที่มีศักยภาพสูงอีกด้วย นี่เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ที่ทำให้เห็นว่า เจนเนอราลี่ เดินหน้าอย่างเต็มสูบในตลาดเอเชีย” 

Tags: เจนเนอราลี่ เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ เจนเนอราลี่ ประกันชีวิต นายบัณฑิต เจียมอนุกูลกิจ มร.โรแบร์โต้ ลีโอนาดี้ Generali Generali Thailand Insurance AXA AFFIN MR.Bundit MR.Roberto Leonardi